Powered By Blogger

วันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เรื่องในอดีตของวันที่18 ก.พ..!!


18 กุมภาพันธ์: วันประธานาธิบดีในสหรัฐอเมริกา

พ.ศ. 2404 (ค.ศ. 1861) - เจฟเฟอร์สัน เดวิส (ในภาพ) เป็นประธานาธิบดีคนแรกและเพียงคนเดียวของ สมาพันธรัฐอเมริกา
พ.ศ. 2473 (ค.ศ. 1930) - ค้นพบดาวพลูโต ซึ่งเป็นดาวเคราะห์ดวงที่ 9 ในระบบสุริยะจักรวาล โดย ไคลด์ ทอมแบจ (Clyde W.Tombaugh) นักดาราศาสตร์แห่งหอดูดาวโลเวล รัฐอริโซนา (Lowell Observatory Arizona)จากการเปรียบเทียบภาพถ่ายท้องฟ้าที่บันทึกในเวลาต่างกัน จนสังเกตเห็นการเปลี่ยนตำแหน่งของดาวดวงนี้เมื่อเทียบกับดาวดวงอื่น และเป็นดาวเคราะห์ที่เล็กที่สุดในระบบสุริยจักรวาล โดยปรกติจะอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์มากที่สุด แต่ไม่ใช่ตลอดไป เนื่องจากมีวงโคจรเป็นวงรีมากกว่าดาวเนปจูน ดาวพลูโตเป็นดาวเคราะห์ดวงเดียวในระบบสุริยะจักรวาลที่ยังไม่เคยถูกสำรวจโดยยานอวกาศอย่างใกล้ชิด
พ.ศ. 2475 (ค.ศ. 1932) - สงครามจีน-ญี่ปุ่นครั้งที่สอง: จักรวรรดิญี่ปุ่นก่อตั้งแมนจูกัว ในตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน แมนจูกัวเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนแมนจูเรีย เป็นรัฐหุ่นสำหรับแผ่ขยายอำนาจ

วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เก้า จิรายุ ละอองมณี หนุ่มหน้าใสใน Top Award 2009




ฮอนด้า เปอร์โยต์ ซีตรอง เรียกคืนรถทั่วโลก


จากกรณีที่บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์นั่ง ฮอนด้า แจ๊ซ และ ซิตี้ เตรียมเรียกคืนรถทั้งสองรุ่นทั่วโลกจำนวน 646,000 คัน ซึ่งส่วนหนึ่งผลิตในไทย กลับไปปรับปรุงแก้ไข เนื่องจากถ้ามีน้ำจำนวนหนึ่งเข้าไปขังบริเวณชุดควบคุมกระจกหน้าต่างบริเวณด้านคนขับ หรือ "เพาเวอร์ วินโดว์" อาจจะเกิดไฟฟ้าช็อตและไฟไหม้ ดังที่เคยเกิดขึ้นจนมีเด็กเสียชีวิตมาแล้วนั้น
ล่าสุดเมื่อวันที่ 31 มกราคม แหล่งข่าวในบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ชี้แจงว่า มาตรการเรียกรถคืน หรือ "รีคอลล์" นั้น เป็นมาตรการเชิงป้องกันของบริษัทรถยนต์ทุกแห่งต้องดำเนินการ เมื่อทราบว่ารถที่ผลิตมีความไม่สมบูรณ์ สำหรับกรณีดังกล่าว ทางบริษัทมีรถที่อยู่ในข่ายดังกล่าวจำนวน 2,760 คัน เป็นเฉพาะ "ฮอนด้า ซิตี้" รุ่นปี 2008 (พ.ศ. 2551) เท่านั้น ซึ่งเกิดจากชุดควบคุมกระจกหน้าต่างบริเวณด้านคนขับ หรือ เพาเวอร์ วินโดว์ ถ้ามีน้ำเข้าไปบริเวณปุ่มควบคุมจำนวนมากจึงจะมีปัญหา ซึ่งปัญหาดังกล่าวนี้ได้ตรวจพบในประเทศแอฟริกา สหรัฐอเมริกา และในยุโรปบางประเทศ สำหรับในประเทศไทยยังไม่เคยได้รับรายงาน อย่างไรก็ดี บริษัทจะทำหนังสือแจ้งไปยังลูกค้ารุ่นดังกล่าวทุกคนล่วงหน้า เพื่อให้นำรถเข้ามารับการแก้ไขโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

"เมื่อเราพบปัญหา ไม่มีระบบโพรเทค (ป้องกัน) ในระบบไฟฟ้าควบคุมการเปิดปิดหน้าต่างขับรถบริเวณจุดพักแขนคนขับ เราก็ต้องแก้ไขให้ลูกค้า แต่สำหรับรถทุกรุ่นนอกเหนือจากล็อตนี้ ยืนยันว่าจะมีระบบปกป้องปัญหาดังกล่าวเป็นปกติ" แหล่งข่าวคนเดิมระบุ

ขณะเดียวกัน มีรายงานข่าวว่า เปอร์โยต์-ซีตรอง ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศส ก็จะเรียกคืนรถราว 100,000 คัน เหมือนกัน ซึ่งรถยนต์ที่จะถูกเรียกคือได้แก่ เปอร์โยต์รุ่น 107 และซีตรองซี 1 ผลิตที่โรงงานในเมืองโคลินของสาธารณรัฐเช็ก อย่างไรก็ตาม เปอร์โยต์-ซีตรอง ระบุว่าการเรียกคืนรถยนต์ครั้งนี้ เป็นเพียงมาตรการป้องกันไว้ก่อนเท่านั้น แต่ยังไม่มีการระบุว่าจะเรียกคืนเมื่อใด ทางด้าน บริษัทโตโยต้า นายอากิโอะ โตโยดะ ประธานบริษัท โตโยต้า ประเทศญี่ปุ่น ได้ออกมาขอโทษลูกค้ากรณีการเรียกคืนรถยนต์เกือบ 10 ล้านคันทั่วโลก ส่วนใหญ่เป็นรถที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกา และยุโรป หลังจากเกิดปัญหาเกี่ยวกับคันเร่งค้าง โดยกล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า ทางบริษัทขออภัยอย่างสูงที่ทำให้ลูกค้าไม่สบายใจ หลังจากมีการเรียกรถคืนหลายล้านคนในสหรัฐและยุโรป เพราะความบกพร่องของคันเร่ง ขณะนี้เรากำลังพยายามหาข้อเท็จจริงและเตรียมให้คำอธิบาย เพื่อให้ลูกค้าหายกระวนกระวายโดยเร็ว

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดโตโยต้าจะเรียกรถคืน 1.8 ล้านคันในยุโรป ครอบคลุมรถ 8 รุ่น เนื่องจากปัญหาคันเร่ง โดยทั้ง 8 รุ่น ได้แก่ เอวายจีโอ ไอคิว ยาริส โคโรลล่า เวอร์โซ อาเวนซิส และราฟ 4 ย้อนหลังไปถึงเดือน กุมภาพันธ์ 2548 ทั้งนี้ โตโยต้าเรียกคืนรถยนต์จากสหรัฐอเมริกาหลายรอบในช่วงไม่นานมานี้ รวมแล้ว 5 ล้าน 6 แสนคัน หลังพบความผิดปกติของคันเร่งในรถหลายคัน การเรียกคืนครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่มากที่สุดเท่าที่เคยมีมาในสหรัฐอเมริกา ส่วนที่ยุโรปนั้น โตโยต้าเรียกรถยนต์คืนไปเกือบ 2 ล้านคันแล้ว