Powered By Blogger

วันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

คุณฝันเป็นภาษาอังกฤษหรือเปล่า?

คราวหน้าถ้าคุณได้ยินว่าใครบางคน dead to the world ก็อย่าตกใจไป ! นั่นหมายความว่าเขาแค่นอนหลับสนิทเท่านั้นเอง ภาษาอังกฤษมีศัพท์เกี่ยวกับการนอนหลับและการฝันอยู่มากมาย ลองมาดูตัวอย่างสำนวนต่อไปนี้ที่เราหวังว่ามันคงจะไม่ put you to sleep(ทำให้คุณเบื่อจนผล็อยหลับไป)!

Sweet dreamsหมาย ความว่าฝันถึงลูกอมขนมเค้กใช่มั้ย? เปล่าหรอก ! สำนวนนี้ใช้เมื่อกล่าวราตรีสวัสดิ์ขอให้คนนั้นนอนหลับฝันดี ปกติจะใช้กับคนที่เป็นที่รักเมื่อเขาหรือเธอลาเข้านอน เช่น"Sweet dreams, my love!"

Reoccurring nightmare แน่นอนว่าความฝันอย่างนี้ไม่ดีแน่ ! Nightmaresหมายถึงฝันร้ายที่น่ากลัว ถ้าคุณฝันร้ายเรื่องเดิมซ้ำแล้วซ้ำเล่า เรียกว่าคุณมีreoccurring nightmare

Hit the hay ถ้ามีใครบอกคุณว่าได้เวลาhit the hayแล้ว นั่นไม่ได้หมายถึงได้เวลาที่คุณต้องทำงานเก็บกวดยุ้งข้าวในฟาร์มหรอก ที่มาก็คือชาวตะวันตกเคยใช้ฟูกที่ยัดด้วยฟาง(hay) - ดังนั้นประโยคนี้จึงหมายถึงได้เวลาเข้านอนนั่นเอง

Heavy/light sleeper คนที่เป็น heavy sleepers หมายถึงคนรูปร่างสูงใหญ่ แล้วคนที่เป็น light sleepers จะตัวเล็กผอมบางอย่างนั้นใช่หรือเปล่า? ไม่ใช่ ! Heavy sleepers หมายถึงคนที่หลับลึกแล้วไม่ค่อยรู้สึกตัวตื่นได้ง่ายๆ ส่วนพวก light sleepers นั้นตรงกันข้ามก็คือคนที่รู้สึกตัวตื่นทันทีแม้มีเสียงรบกวนเพียงเล็กน้อยก็ตาม

Sleep like a log ก็ลองนึกถึงท่อนซุงเอาก็แล้วกันที่ทั้งหนักและยากที่จะเคลื่อนย้าย ดังนั้นถ้าใคร sleeping like a log ก็หมายถึงเขาหลับลึก หลับสนิทเป็นตาย โดยที่ไม่ tossing and turning (นอนกระสับกระส่าย พลิกไปพลิกมา) คุณอาจนำไปใช้อย่างประโยคต่อไปนี้คือ "I'm so tired from all that exercise that I'll sleep like a log tonight!"

Sleep in ถ้ามีใครบอกคุณว่าเขาอยาก sleep in คุณก็อย่าโทรฯไปกวนหรือไปหาเขาแต่เช้าก็แล้วกัน สำนวนนี้จะถูกใช้เมื่อคนนั้นต้องการนอนยาวแล้วค่อยลุกตอนสายๆ อย่างเช่น "I sleep in every weekend and wake up around noon."

Power nap คุณเคยรู้สึกเหนื่อยแทบขาดใจราวๆ เที่ยงวันหรือเปล่า? ถ้าใช่ล่ะก็ power nap อาจช่วยคุณได้ ! บางครั้งการนอนพักหลายชั่วโมงอาจทำให้คุณรู้สึกง่วงและเหนื่อยมากขึ้นไปอีก แต่การนอนพักช่วงสั้นๆ หรือ power nap ที่ไม่เกิน 30 นาทีช่วยให้คุณรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่าขึ้น

Insomnia บางคนสามารถหลับได้ง่ายไม่ว่าจะเป็นที่ไหนหรือเวลาใด ส่วนบางคนกลับตาสว่างไม่ยอมหลับเอาง่ายๆ ทั้งที่ง่วงแทบตาย คนที่หลับยากอย่างนี้เรียกว่ามี insomnia และคำที่ใช้เรียกคนเหล่านี้คือ insomniac

Doze off บางครั้งถ้าเราเหนื่อยมากๆ เราก็อาจผล็อยหลับไปซักงีบโดยไม่รู้ตัว นี่เรียกว่า dozing off บางทีคุณอาจจะเคย doze off ขณะที่นั่งดูทีวี หรืออ่านตำราเรียน หรือแม้แต่ในชั่วโมงเรียนหรือชั่วโมงทำงานอยู่ก็เป็นได้!

ไม่มีความคิดเห็น: