Powered By Blogger

วันอังคารที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2551

สัญญาณเตือนสุขภาพ กับวิธีดูแลรักษา


สุขภาพดีเป็นสิ่งที่เราต้องการแต่หลายคนมักจะลืมใส่ใจตัวเองมารู้อีกทีอาการหนักเอาการอยู่แล้ว โรงพยาบาลกล้วยน้ำไทจึงจัดกิจกรรม 10วิธีสังเกตและแก้ไขสุขภาพที่ทรุดโทรมเตรียมรับมือดูแลรักษาและป้องกัน เริ่มจากสังเกตุ

1.เดินขึ้นบันไดแล้วเหนื่อยหอบเเฮกๆนี่เป็นสัญญาณเตือนว่าสุขภาพเริ่มถดถอย วิธีแก้ ใส่ใจออกกำลัง กายเสียบ้าง ไปสูดอากาศบริสุทธิ์ตามสวนสาธารณะ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

2.ปวดหลังเป็นประจำต้องแก้ด้วยการปรับเปลี่ยนท่านั่ง ท่ายืน ท่าเดินและท่านอนซะใหม่เวลานั่ง ยืน เดิน คอยเตือนตัวเองให้หลังตรงอยู่เสมอ

3.นอนไม่หลับหรือนอนมากแต่ก็ยังเพลียอาจเกิดจากความเครียดจากการงานเรื่องส่วนตัว ต้องหาวิธี หัวเราะ ยิ้มบ้าง

4.น้ำหนักลดอย่างผิดปกติ(โดยไม่ได้ตั้งใจลด)เป็นสัญญาณเตือนถึงความผิดปกติของร่างกาย ต้องใส่งใจเรื่องอาหารการกินให้มากขึ้นและการออกกำลังกาย

5.ปวดหัวเป็นประจำ สาเหตุหลักมักเกิดมาจากการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อต้นคอแต่ก็เเก้ไขได้ไม่ยากด้วย การนวดบรรเทาความปวดอย่างง่ายๆ สามารถทำได้ด้วยตัวเอง

6.ท้องผูกแก้ไม่ยากเพียงกินอาหารที่มีกากเส้นใยจำพวกผักผลไม้และอย่าเครียด

7.ลุก-ยืน เกิดอาการหน้ามืดเป็นโรคของความดันแค่หันมาออกกำลังกายยืดเส้นยืดสายต่อเนื่องมากกว่า 10 นาที ให้กับตัวเอง

8.ตัว-ตาเหลือง คอสุรามักมีอาการนี้ แนะให้หันมาดื่มนมซะบ้าง

9.ปวดไหล่-คอ หนีไม่พ้นแนะให้ออกกำลังกายนั่นแหละดีที่สุด

10.ขี้ลืมมากกว่าทุกๆ วัน อาการของคนสูงอายุ แต่ถ้ายังไม่ทันแก่ก็เป็นซะแล้ว แสดงว่าเคร่งเครียดกับชีวิตนเกินไปหาทางผ่อนคลาย จะเดินเล่นกับแฟน ดูหนังตลก หาของอร่อยกินซะยิ่งพวกปลาทะเลยิ่งดีเพราะมีโอเมกาทรี (omega3) สารต่อต้านอนุมูลอิสระทำให้เซลล์สมองไม่แก่เร็วแบบนี้ใส่ใจกับอาการ ตัวเองให้มากขึ้นไม่ต้องรอให้ไปถึงมือหมอไม่อย่างนั้นสิ้นเปลืองเวลาและค่าใช้จ่าย

ไม่มีความคิดเห็น: