Powered By Blogger

วันอาทิตย์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2552

เกล็ดความรู้เล็กน้อยในการเพิ่มความเร็วให้คอมทำงานได้เร็วขึ้น

ก่อนอื่นเริ่มที่การดูแลรักษาเครื่องคอมของเราให้ทำงานได้เร็ว ซึ่งควรจะทำสิ่งต่างๆเหล่านี้เป็นประจำ
1. Disk Defragmenter คือการเรียงข้อมูลใน harddisk ให้เป็นระเบียบ ในกานใช้งานเมื่อเราลงโปรแกรมหรือลบโปรแกรมออกจากเครื่อง ข้อมูลต่างๆจะกระจายตัวกันออกไปตามตำแหน่งที่โปรแกรมนั้นฝังตัวใน harddiskเมื่อเราใช้งานโปรแกรมหรือหาข้อมูลบางอย่าง หัวอ่าน harddisk จะเคลื่อนไปตาม disk ที่เก็บข้อมูลแต่เมื่อข้อมูลมันอยู่กระจายกัน ออกไปเวลาที่ใช้ในการค้นหาจึงใช้เวลามากขึ้นด้วย�และนั่นคือสาเหตุที่เวลาใช้คอมไปนานๆแล้วรู้สึกว่ามันทำงานได้ช้าลง ไม่เหมือนตอนซื้อคอมมาใหม่ๆดังนั้นคุณจึงควรทำการ defrag harddisk บ้างซัก 2 อาทิตย์ครั้งก็ได้ ถ้าไม่ค่อยได้ลงโปรแกรมหรือลบข้อมูลอะไรในเครื่องบ่อยนัก วิธีทำคือ click start > program > Accessories> system tools > Disk Defragmenterในกรณีย์ที่ไม่เคยทำมาก่อนเลยอาจใช้เวลา 4 -5 ชม ถึงจะเสร็จ หลายคนอาจเบื่อที่ใช้เวลานานแต่มันก็จำเป็นต้องทำครับ พอทำบ่อยๆเวลาที่ใช้จะสั้นลง บางกรณีย์ที่เครื่องคอมของคุณมีปัญหาเกี่ยวกับโปรแกรมบางอย่างโปรแกรม defrag นี้จะไม่ทำงานแต่โปรแกรม Scandisk จะเริ่มการทำงานแทนก่อนเพื่อซ่อมแซมให้ดีเสียก่อนจึงจะทำการ defrag ได้ ที่ต้องบอกอย่างละเอียดนี่เพราะผมมีประสบการณ์ที่คนรู้จักกันแกมีลูกชายที่อยู่ในวัย ดอตคอมทั่วๆไป ชอบเล่นเน็ทแต่คอมมีปัญหาแล้วได้เรียกผมไปช่วยดูให้ที ปรากฎว่าน้องคนนี้ไม่มีความรู้พื้นฐานในการดูแลรักษาคอมเลย เล่นเกม , chat อะไรเป็นหมด แต่เห็นที่ startup menu มี icon โหลดตอนบู๊ทเครื่องเต็มไปหมด ทั้งๆที่ไม่จำเป็นต้องให้มันโหลดตอนเปิดเครื่อง ทำให้ใช้เวลานานเกินจำเป็นในการบู๊ทเครื่องdefrag เป็นอย่างไรไม่รู้จัก คอมเลยทำงานได้อืดมาก ทั้งๆที่เพิ่ม ram เป็น 256 mb แล้วคิดว่าหลายๆคนคงเป็นแบบนี้ใช้งานตามปรกติอย่างเดียว ก็เลยเขียนเกล็ดความรู้นี้ขึ้นมา
2 . Scandisk ทำอาทิตย์ละครั้งวิธีใช้แบบเดียวกับวิธีแรก เรียกโปรแกรมการใช้งานได้จากที่เดียวกันการ Scandisk ส่วนมากที่มันจะทำงานให้เห็นก็ตอนที่กดตุ่ม restart ตอนเครื่อง hang จอค้างทำอะไรไม่ได้แล้วพอเครื่องไม่มีปัญหาเราเลยไม่ได้สั่งให้มันทำงาน การ scandisk หัวอ่าน harddisk จะกวาดไปทั่วทั้ง disk เพื่อตรวจสอบและซ่อมแซมส่วนที่เสียหายให้ทำงานได้ดีเหมือนเดิม แต่บางครั้งเมื่อมีปัญหาบางอย่างเกิดขึ้นแต่เราไม่รู้เห็นว่าเครื่องทำงานปรกติดี ก็ไม่ได้ใส่ใจ จนปัญหานั้นมันแสดงออกมาให้เห็นซึ่งก็อาการหนักแล้วหรือไม่ปัญหาบางอย่างทำให้ file ระบบของ window เสียหายได้ถ้าปล่อยไว้ไม่ทำการแก้ไขการscandisk นี้ยังช่วยยืดอายุของ harddisk ให้ทำงานได้นานขึ้นด้วยโปรแกรม defrag และ scandisk นี้มาพร้อมกับ window ถ้าต้องการความสะดวกในการใช้งานที่มีคุณสมบัติมากกว่านี้ลองใช้โปรแกรม Utility ของ norton หรือ McAfee ก็ได้ หาซื้อได้จากร้านขาย software ทั่วๆไปผมพยายามเขียนแบบให้อ่านง่ายไม่ใช้ศัพท์ทางเทคนิคหรืออะไรที่มันเข้าใจยาก ผู้หญิงส่วนมากไม่ค่อยได้ให้ความสำคัญกับเรื่องพวกนี้มากนัก แต่ลองทำดูครับจะเห็นผลได้เลยว่าคอมคุณจะทำงานได้ดีขึ้น
ส่วนต่อไปนี้เป็นเทคนิคในการปรับแต่ง window ให้ทำงานได้เร็วขึ้น
เริ่มกันที่คลิ๊ก start>run>พิมพ์ msconfig > startup> เอาเครื่องหมายถูกออกให้หมด ยกเว้น systemtray,internet.exeScanRegistry , TaskMonitor , PC healt หรือถ้าคุณลงโปรแกรม AntiVirus อยู่ก็ให้คงเอาไว้ พวกโปรแกรมนอกเหนือจากนี้เอาออกให้หมด ไม่ต้องห่วงครับมันยังทำงานได้เหมือนเดิมเพียงแต่ไม่โหลดพร้อมwindow เวลาเปิดเครื่องเท่านั้นจะทำให้คุณใช้เวลาในการโหลด window น้อยลงไม่ต้องรอนาน
Next คลิ๊กขวาที่ mycom >properties>performance เลือกที่ File System >Hard Disk เปลี่ยน typical role of thiscomputer เป็น Network server >Apply > okคลิ๊กขวาที่ mycom > Properties>Performance เลือก Virtual Memory > Let me specify my own memory settingแล้วเปลี่ยนที่ minimum และ Maximum ตามสูตรนี้เอาค่า ram ในเครื่องเราคูณ 2.5 แล้วจะได้ค่าตามตัวอย่างEX. ram 64mb x2.5= 160จะะได้เป็น Minimum=0 , Maximum=160แต่ถ้ามีram มากกว่า 256 mb ไม่จำเป็นต้องปรับตรงจุดนี้ให้ window มันจัดการเองตาม defalt ที่ตั้งไว้จะดีกว่าNext การตั้งค่า vcache ใน system.iniไปที่ run พิมพ์คำว่า system.ini หาหัวข้อ [ vcache ] แล้วพิมพ์ตามนี้[ vcache ]MinFileCache=0MaxFileCache= เอาจำนวน ram คูณ 125 เช่นมีram 128 ก็เอา 128 x125 =16000 ก็จะได้MinFileCache=0MaxFileCache=16000วิธีนี้เหมาะสำหรับคนที่มีram มากกว่า 128 ขึ้นไป เพราะมันจะเอาram ไปทำcache หรือเหมือนกับหน่วยความจำชั่วคราวจะทำให้คอมเร็วขึ้นถึง 40 % ทีเดียวลองทดสอบได้โดยเปิดโปรแกรมใดขึ้นมาแล้วปิด จากนั้นให้เรียกใช้งานโปรแกรมอื่น ลองกลับมาเปิดโปรแกรมที่เรียกใช้ไปแล้วปิดคราวนี้โปรแกรมนั้นจะโหลดทันที เร็วจนสังเกตุเห็นได้เลยยังมีอีกเยอะเกี่ยวกับ เทคนิคการปรับแต่งไว้หาเวลาว่างได้จะหามาให้อ่านต่อ

ไม่มีความคิดเห็น: