Powered By Blogger

วันอาทิตย์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2552

เรื่องน่ารู้จ้า

- เมืองริโอ เดอ จาเนโร ในประเทศบราซิล เคยเป็นเมืองหลวงของโปรตุเกสในระหว่างปี 1807-1821 ในช่วงที่โปรตุเกสทำสงครามกับนโปเลียนกับฝรั่งเศส โปรตุเกสเลยย้ายเมืองหลวงของตัวเองมายังบราซิลซึ่งเป็นประเทศอาณานิคม

-คำว่า Quiz ถูกคิดขึ้นมาเมื่อปี 1780 โดยผู้จัดการโรงละครชาวดับลิน เขาพนันกับเพื่อนว่า จะสร้างคำศัพท์ให้มีความหมายให้ได้ภายใน 24 ชั่วโมง

-คำว่า EWE กับ YOU อ่านออกเสียงเหมือนกันเป๊ะ แต่ไม่มีตัวอักษรเหมือนกันเลย

-ทีมฟุตบอลชาติไทยเอาชนะคู่แข่งมากที่สุด 12-0 ในแมตช์ที่ปะทะทีมชาฟิลิปปินส์ และพ่ายแพ้ด้วยการเสียประตูสูงสุด 0-9 เมื่อพบกับทีมชาติอังกฤษ

- บริษัทคาสิโอ อันโด่งดังมิได้มีผลิตภัณฑ์ชิ้นแรกเป็นเครื่องคิดเลข แต่เป็นแหวนสำหรับจับบุหรี่ที่เรียกกันว่า 'ยุบิวะ ไปป์' (Yubiwa Pipe)

- เว็บฮอทเมลอนุญาตให้ผู้ใช้บริการฟรีอีเมลแบบปกติ (อย่างที่เราๆ ใช้กันนั่นแล) สามารถส่งอีเมลได้ไม่เกิน 225 ฉบับต่อวันเท่านั้น อยากส่งเกินต้องสมัครอีกไอดี

- ดีเกินไป ไม่ได้เป็นแค่วลีที่รู้จักกันในหมู่คนอกหักเท่านั้น ในต่างประเทศมีการวิเคราะห์ถึงอาการอันนำมาซึ่งความแห้วนี้อย่างจริงจังในนิยามว่า Nice guy syndrome

-ผัดไทยเป็นอาหารที่เกิดขึ้นมาในสมัยของ จอมพลป. พิบูลสงคราม เนื่องจากท่านเห็นว่าอาหารเส้นทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยวหรือขนมจีนก็ดูเป็นของจีนไปเสียหมด เส้นเล็กผัดไทย ใส่ไข่เต้าหู้ และกุ้งแห้ง จึงถูกพัฒนาสูตรขึ้นมาเพื่อจะเรียกได้เต็มปากคำว่าผัดไทย

- มี Q แค่ 1 ตัวในเกมสแครบเบิล

- บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อแรกของโลกที่วางจำหน่ายทั่วไปคือยี่ห้อนิสชิน และบะหมี่รสแรกที่ขายคือรสไก่ ไม่ใช่รสหมูสับ

- ชื่อชนิดของเมฆที่แบ่งตามลักษณะและระดับความสูงลงท้ายว่า 'us' ทั้งหมด

- วันที่ 6 มีนาคม ของทุกปีเป็นวันต้อหินโลก

ไม่มีความคิดเห็น: