Powered By Blogger

วันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

วิธีป้องกันสิว

สิวเป็นโรคผิวหนังที่พบบ่อยที่สุด มีลักษณะครบคำจำกัดความของคำว่า " โรค" จึงไม่ได้จัดเป็นแค่ปัญหาความงามแต่เพียงอย่างเดียว นอกจากนั้นสิวยังมีหลายรูปแบบ ซึ่งจะมีการรักษาที่อาจแตกต่างกันออกไป จึงต้องอาศัยการวินิจฉัยที่ถูกต้องจากแพทย์บริเวณที่สิวชื่นชอบมากเป็นพิเศษก็คือ ใบหน้า หน้าอก และหลัง ซึ่งเป็นบริเวณที่มีต่อมไขมันอยู่เป็นจำนวนมาก โดยสิวสามารถเกิดได้จากหลายๆสาเหตุด้วยกัน ชนิดของสิว แบ่งเป็น 1.สิวไม่อักเสบ เกิดจากการอุดตันของต่อมไขมัน (Comedones) แบ่งเป็น 2 ชนิด 1.1 สิวหัวปิด (whiteheads หรือclose comedones) มักจะเห็นเป็นตุ่มเล็ก ๆ หัวขาว ๆ 1.2 สิวหัวเปิด หรือสิวหัวดำ (blackheads หรือ open comedones) 2.สิวอักเสบ คือสิวที่หัวแดง ๆ หรือ เป็นหนอง ซึ่งพวกนี้ก็คือ comedone ที่มีการติดเชื้อBacteria แทรกซ้อน นอกจากนั้นยังมีโรคสิวแบบแปลก ๆ ที่ระบาดในคนไทยขณะนี้ เช่น สิวแกะเกาซึ่งแต่เดิมพบมากในวัยรุ่นซึ่งรักสวยรักงามมาก มีอาการมือซ้ายถือกระจก มือขวาบีบแกะสิว ทำให้เกิดแผลเป็นมากมาย โรคสิวประเภทนี้จะมีความผิดปกติทางจิตใจ คือเป็นพวกย้ำคิดย้ำทำและมีสภาพจิตซึมเศร้าต้องได้รับการรักษาท างจิตร่วมด้วย ผู้ป่วยอาจมีแนวโน้มที่จะฆ่าตัวตาย ขณะนี้พบสิวแกะเกาในวัยรุ่นไทยมากขึ้น , สิวเสียดสี พบบริเวณหลังและผิวหนัง ส่วนที่สัมผัสเสียดสีมาก ๆ เช่น นอนเล่น เครื่องยกน้ำหนัก

ปัจจัยที่ทำให้เกิดสิว มีดังนี้
1.1พันธุกรรม(genetic) อาจจะมีประวัติการเป็นสิวในครอบครัว
1.2ฮอร์โมนเพศ ได้แก่ ฮอร์โมน Androgen ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชาย มีฤทธิ์กระตุ้นให้ต่อมไขมัน(sebaceous gland) ให้มีสร้างไขมันบนผิวหนัง(sebum)เพิ่มขึ้นตามวัยดังนี้
1.2.1 ต่อมไขมันเริ่มสร้าง sebum เมื่ออายุ 3 เดือนและลดการสร้างจนวัดระดับ sebum ไม่ได้เมื่ออายุ 6 เดือน
1.2.2 เริ่มสร้าง sebumใหม่เมื่ออายุ 7-8 ปีและเพิ่มจนมากที่สุดเมื่ออายุ 16-20 ปี ระดับsebumคงที่ และจะลดลงเมื่ออายุ 40 ปี ในผู้หญิง เมื่ออายุ 50 ปีในผู้ชาย
1.2.3 ยิ่งมีการสร้าง sebum มากก็ยิ่งมีการสร้าง comedone มากก็เกิดสิวตามมา คนเป็นสิวส่วนใหญ่มีระดับฮอร์โมนเพศปกติ
1.3 เชื้อแบคทีเรีย Proprionebacterium acne ที่อยู่ในรูขุมขน ซึ่งจะย่อยสลายไขมันทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนและเกิดการอัก เสบขึ้น
1.4 Hormone เปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะในผู้หญิง ตัวอย่างเช่น ในภาวะก่อนมีประจำเดือน หรือขณะตั้งครรภ์ จะมีสิวเพิ่มขึ้น หรือ เมื่อย่างเข้าสู่วัยรุ่นต่อมไขมันจะมีขนาดโตขึ้นและผลิตไขมันมา กขึ้น
1.5 ความเครียด ท้องผูก เนื่องจากความเครียดจะกระตุ้นให้ต่อมไขมันหลั่งไขมันออกมามากขึ้น
1.6 ปัจจัยแวดล้อม เช่น การใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของลาโนลินและขี้ผึ้ง การล้างหน้าด้วยสบู่บ่อยๆ หรือการใช้ยาสเตียรอยด์ วิตามินบางชนิด ยาทาฝ้า สารก่อฟองในสบู่ล้างหน้าหรือแชมพูบางชนิด การสัมผัสสารคลอรีน น้ำมัน ไฮโดรคาร์บอน บางคนอาจแพ้สารเคมีบางชนิดในน้ำมันแต่งผม หรือยาย้อมผม การรับประทานยาบางประเภท เช่น ฮอร์โมน , ยาคุม เป็นต้น
1.7 การนอนดึกทำให้สิวเพิ่มขึ้นได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสิวอักเสบ อาจเป็นเพราะ
1.7.1.ร่างกายอ่อนแอ เชื้อ Becteria ในสิว ทำให้มีการอักเสบมากขึ้น
1.7.2.Hormone เปลี่ยนแปลง 1.8 การล้างหน้าบ่อยๆ อาจเกิดการระคายเคืองทำให้เป็นสิวได้วิธีป้องกันสิว สิวเป็นเรื่องธรรมชาติการหลีกเลี่ยงสิวจึงเป็นไปได้ยากแต่ถ้าสา มารถหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวกำเริบ โอกาสเป็นสิวก็จะลดน้อยลง
วิธีปฎิบัติตัวเพื่อป้องกันการเกิดสิว มีดังนี้
1. รักษาความสะอาดโดยล้างหน้าวันละ 2-3 ครั้งก็เพียงพอเพื่อลดความมันบนใบหน้า เวลาล้างหน้าไม่ควรถูแรงๆ

1 ความคิดเห็น:

ดร.รังสรรค์ พิมพ์ช่างทอง กล่าวว่า...

ขอบใจมากที่ติดตามอ่านเรื่องดีๆของหลวงพี่ และเรื่องที่คุณเขียนน่าอ่านมากนะ.